วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555


13 กรกฎาคม 2555
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
EAED 2203  เวลา 8.30 - 12.20 น.


          วันนี้กลุ่มของข้าพเจ้าได้นำเสนองานที่ไปสัมภาษณ์น้องออมและน้องมิง อายุ 7 ขวบ  ซึ่งเด็กที่ อายุ  7 ขวบ  จะมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีและสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้  น้องออมเป็นเด็กผู้ชายที่ขี้อายมากไม่ชอบถ่ายรูปจึงทำให้กลุ่มของข้าพเจ้า ได้เกิดปัญหาต้องได้หาน้องคนใหม่ และกลุ่มของข้าพเจ้าก็ไปตามหาคนใหม่และได้ไปเจอน้องมิง ซึ่งน้องมิงเป็นเด็กผู้หญิงที่น่ารักมาก และเป็นเด็กที่พูดเก่งมาก พัฒนาการทางภาษาของน้องพูดได้เป็นประโยชน์ยาวๆและชัดเจนดีมาก และน้องมิงก็มีพัฒนาการที่ด้านร่างโดยได้ใช้กกล้ามเนื้อมือ ในการวาดเขียนและระบายสี


      สรุป จากการรายงานของกลุ่มเพื่อน พัฒนาทางด้านภาษาของเด็กแต่ละช่วงวัย

          เด็กอายุ    2-3 ขวบ เด็กอายุ 2 ขวบจะมีพัฒนาการทางภาษาที่่ไม่สามารถพูด-ถามตอบกับพี่ๆได้เป็นประโยคยาวๆมากนัก แต่จะพูดได้เป็นแค่คำสั้นๆ  หรือจะพูดตามผู้ใหญ่  ส่วนเด็กอายุ 3 ขวบ จะโตขึ้นมาหน่อยเด็กวัยนี้จะมีการตอบคำถามพี่ๆได้ถูกต้องสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้ อย่างเช่น น้อง เจท น้องสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้และมีจินตนาการในการคิดที่กำลังเล่นของเล่นอยู่และสามารถบอกกับพี่ๆได้ว่า ไอศครีมที่ทำนี้มีรสอะไรบ้าง น้องจะบอกรสของไอศครีมตามสีที่น้องต่อเลโก้

          เด็กอายุ   4-5  ขวบ   เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการทางภาษาได้ชัดเจน เช่น น้องจ๊ะจ๋า  จะมีความกล้าแสดงออก และตอบคำถามพี่ๆได้อย่างชัดเจน ส่วนน้องไอซ์อายุ 5 ขวบ  จะมีพัฒนาการทางภาษามากกว่า แต่ที่น้องไม่ยอมพูดก็เพราะน้องจะห่วงเล่นมากกว่าที่จะตอบคำถามพี่ๆ  แต่น้องก็ได้ตอบคำถามบ้าง   แต่ส่วนมากแล้วเด็กในวัยนี้จะสามารถพูดได้คล่องแคล่วและสามารถพูดได้เป็นประโยคยาวๆได้แล้ว

          เด็กอายุ  6-8 ขวบ  น้องในวัยนี้จะมีพัฒนาการทางภาษาที่เด่นชัดมากเพราะน้องโตขึ้นก็จะสามารถเรียนรู้คำแต่ละคำได้มากขึ้นและสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้ และก็มีการถามตอบพี่ๆได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีการถามกลับไปกลับมากับพี่ๆได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น