แฟ้มสะสมงานในราย วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 1/55
วันพฤหัสบดีที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2555
13 กรกฎาคม 2555
วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
EAED 2203 เวลา 8.30 - 12.20 น.
วันนี้กลุ่มของข้าพเจ้าได้นำเสนองานที่ไปสัมภาษณ์น้องออมและน้องมิง อายุ 7 ขวบ ซึ่งเด็กที่ อายุ 7 ขวบ จะมีพัฒนาการทางภาษาที่ดีและสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้ น้องออมเป็นเด็กผู้ชายที่ขี้อายมากไม่ชอบถ่ายรูปจึงทำให้กลุ่มของข้าพเจ้า ได้เกิดปัญหาต้องได้หาน้องคนใหม่ และกลุ่มของข้าพเจ้าก็ไปตามหาคนใหม่และได้ไปเจอน้องมิง ซึ่งน้องมิงเป็นเด็กผู้หญิงที่น่ารักมาก และเป็นเด็กที่พูดเก่งมาก พัฒนาการทางภาษาของน้องพูดได้เป็นประโยชน์ยาวๆและชัดเจนดีมาก และน้องมิงก็มีพัฒนาการที่ด้านร่างโดยได้ใช้กกล้ามเนื้อมือ ในการวาดเขียนและระบายสี
สรุป จากการรายงานของกลุ่มเพื่อน พัฒนาทางด้านภาษาของเด็กแต่ละช่วงวัย
เด็กอายุ 2-3 ขวบ เด็กอายุ 2 ขวบจะมีพัฒนาการทางภาษาที่่ไม่สามารถพูด-ถามตอบกับพี่ๆได้เป็นประโยคยาวๆมากนัก แต่จะพูดได้เป็นแค่คำสั้นๆ หรือจะพูดตามผู้ใหญ่ ส่วนเด็กอายุ 3 ขวบ จะโตขึ้นมาหน่อยเด็กวัยนี้จะมีการตอบคำถามพี่ๆได้ถูกต้องสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้ อย่างเช่น น้อง เจท น้องสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้และมีจินตนาการในการคิดที่กำลังเล่นของเล่นอยู่และสามารถบอกกับพี่ๆได้ว่า ไอศครีมที่ทำนี้มีรสอะไรบ้าง น้องจะบอกรสของไอศครีมตามสีที่น้องต่อเลโก้
เด็กอายุ 4-5 ขวบ เด็กวัยนี้จะมีพัฒนาการทางภาษาได้ชัดเจน เช่น น้องจ๊ะจ๋า จะมีความกล้าแสดงออก และตอบคำถามพี่ๆได้อย่างชัดเจน ส่วนน้องไอซ์อายุ 5 ขวบ จะมีพัฒนาการทางภาษามากกว่า แต่ที่น้องไม่ยอมพูดก็เพราะน้องจะห่วงเล่นมากกว่าที่จะตอบคำถามพี่ๆ แต่น้องก็ได้ตอบคำถามบ้าง แต่ส่วนมากแล้วเด็กในวัยนี้จะสามารถพูดได้คล่องแคล่วและสามารถพูดได้เป็นประโยคยาวๆได้แล้ว
เด็กอายุ 6-8 ขวบ น้องในวัยนี้จะมีพัฒนาการทางภาษาที่เด่นชัดมากเพราะน้องโตขึ้นก็จะสามารถเรียนรู้คำแต่ละคำได้มากขึ้นและสามารถพูดเป็นประโยคยาวๆได้ และก็มีการถามตอบพี่ๆได้อย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีการถามกลับไปกลับมากับพี่ๆได้
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น